Nên làm gì khi phát hiện vợ/chồng ngoại tình với người yêu cũ?

Người xưa có câu “tình cũ không rủ cũng tới” để nói về vấn đề ngoại tình với người yêu cũ. Đây quả thực là những mối quan hệ khó nói, nhất là tình đầu thì tỉ lệ quay lại ngoại tình với nhau sau khi kết hôn là cực kỳ cao. Vậy phải làm như thế nào nếu phát hiện vợ/chồng ngoại tình với người yêu cũ? Cùng tìm hiểu cách giải quyết chi tiết nhất sau đây nhé!

Xem thêm: NÊN LÀM GÌ KHI CHỒNG NHẮN TIN VỚI NGƯỜI YÊU CŨ?

Vì sao vợ/chồng dễ ngoại tình với người yêu cũ?

Bất cứ mối quan hệ sai trái nào cũng đều có nguyên nhân của nó. Trước tiên bạn cần tìm hiểu được nguyên nhân vợ/chồng mình ngoại tình với người yêu cũ từ đó mới có thể đưa ra cách giải quyết thỏa đáng nhất.

Phát triển tình yêu còn dang dở trong quá khứ

Vì sao vợ chồng ngoại tình với người yêu cũ 1
Vợ/chồng ngoại tình với người yêu cũ để gắn kết lại tình cảm dang dở

Người ta thường khó quên những mối tình còn dang dở trong quá khứ, nhất là những mối tình đầu sâu đậm. Vì thế nên ngay cả khi đã kết hôn người ta vẫn không thoát được cảm giác nuối tiếc, nhớ nhung tình cũ và mong có ngày được gặp lại.

Chắc chắn có nhiều lần họ đã nhớ lại những kỷ niệm đẹp của 2 người trong quá khứ, nhất là khi xảy ra xích mích với người bạn đời hiện tại thì họ càng dễ nhớ về người yêu cũ hơn. Chính thời điểm này sẽ khiến vợ/chồng bạn muốn ngoại tình với người yêu cũ.

Ban đầu chỉ là ngoại tình tư tưởng, nhớ nhung vương vấn sau đó sẽ nhắn tin trò chuyện, lâu ngày sẽ bật đèn xanh cho đối phương để gắn kết lại tình cảm dang dở ngày trước.

Người cũ mang tới cảm giác tin tưởng và an toàn

Thông thường nếu ngoại tình với người lạ thì sẽ chỉ là mối quan hệ vụng trộm và thường để giải quyết nhu cầu sinh lý tức thời. Tuy nhiên khi lựa chọn ngoại tình với người yêu cũ thì thứ mà họ muốn chính là tình cảm, sự tin tưởng và an toàn trong quá khứ mà họ đã đánh mất.

Họ chọn ngoại tình với người đã có thời gian yêu thương gắn bó nên thực sự hiểu họ cần gì, muốn gì. Khi ở với người yêu cũ họ luôn có cảm giác an toàn dù mình đang làm điều sai trái, nhất là khi hôn nhân hiện tại đang gặp nhiều trục trặc.

Được thấu hiểu và sẻ chia

Vì sao vợ chồng ngoại tình với người yêu cũ 2
Ngoại tình với người yêu cũ vì được thấu hiểu và sẻ chia

Đối với người mà họ từng yêu thương trong quá khứ thì khi ngoại tình họ sẽ dễ được thấu hiểu và sẻ chia hơn và tình cũ cũng dễ dàng cảm thông khi họ gặp những điều không hạnh phúc, không may mắn trong cuộc sống hiện tại.

Và khi ngoại tình với người yêu cũ ít nhiều họ cũng sẽ thật lòng hơn so với người xa lạ. Nếu họ cũng đang gặp trục trặc trong hôn nhân thì họ sẽ chia sẻ và đồng cảm dễ dàng hơn, dễ dẫn đến tình cảm quay trở lại và muốn hàn gắn lại mối quan hệ ngày xưa đã bỏ lỡ.

Dấu hiệu vợ/chồng ngoại tình với người yêu cũ

Làm thế nào để biết rằng vợ/chồng mình đang ngoại tình với người yêu cũ? Đọc ngay những dấu hiệu dưới đây nhé!

Luôn muốn ở một mình

Nếu vợ/chồng bạn thường xuyên đề nghị rằng họ muốn ở 1 mình thì chứng tỏ họ đang dành thời gian để tự do nhắn tin, nói chuyện với người khác. Những cảm xúc với người cũ khiến họ muốn vùi tâm trạng mình trong quá khứ mà quên đi cuộc sống hiện tại bên người bạn đời của mình.

Dấu hiệu ngoại tình 1
Khi ngoại tình với người yêu cũ, họ thường xuyên muốn ở 1 mình và lén lút nghe điện thoại, nhắn tin

Đặt mật khẩu cho điện thoại

Nếu thông thường cả 2 vợ chồng thoải mái sử dụng điện thoại, máy tính của nhau mà bỗng nhiên bạn đời của bạn thay đổi mật khẩu và không cho bạn biết thì chắc hẳn họ đang muốn dấu diếm một thứ gì đó, có thể là mối quan hệ sai trái với người khác.

Thường xuyên nhắc lại chuyện cũ

Nếu vợ/chồng bạn thường xuyên nhắc tới người cũ, chuyện cũ thì chứng tỏ đây là dấu hiệu họ đang nhớ nhung về quá khứ và có thể đang liên hệ, nối lại tình cảm với người cũ đấy!

Quan tâm bạn khác thường

Bỗng nhiên 1 ngày vợ/chồng bạn bỗng quan tâm bạn hơn bình thường, chăm chút từng ly từng tí thì có thể họ đã làm điều gì sai trái và đang muốn đối xử tốt với bạn để bớt đi cảm giác tội lỗi này.

Xuất hiện thói quen lạ

Dấu hiệu ngoại tình 2
Xuất hiện những thói quen lạ như ăn diện hơn, thường xuyên ra ngoài,.. cũng là dấu hiệu của việc ngoại tình

Nếu có thời gian chung sống đủ lâu và đủ hiểu thì bạn sẽ nhận thấy vợ/chồng mình có những thay đổi từ thói quen hàng ngày. Ví dụ như: thích 1 mình yên tĩnh, đi vệ sinh hoặc đi tắm quá lâu và cầm theo điện thoại, thường xuyên ra ngoài 1 mình, ăn diện hơn,… Những dấu hiệu này có thể là họ đang có mối bận tâm nào khác ngoài bạn nên bạn cần phải lưu ý nhé.

Dễ xích mích và thấy không hạnh phúc

Khi vợ/chồng bạn đã ngoại tình với người yêu cũ thì họ sẽ thường xuyên cáu kỉnh, khó chịu với bạn và xích mích giữa 2 người ngày càng nghiêm trọng hơn. Họ sẽ thường xuyên than phiền, chỉ trích bạn và cảm thấy cuộc hôn nhân này không hạnh phúc.

Cách xử lý vợ/chồng ngoại tình với người yêu cũ

Lý do vợ/chồng bạn ngoại tình với người yêu cũ phần lớn đến từ tâm lý tiếc nuối mối quan hệ cũ và dễ yếu lòng với người từng có thời gian gắn bó khi cuộc sống hiện tại gặp khó khăn, mệt mỏi hoặc rạn nứt tình cảm với bạn đời. Vì thế bạn cần biết cách xử lý vấn đề này hiệu quả và êm đẹp nhất. Bạn có thể thử những cách giải quyết sáng suốt dưới đây nhé!

Giữ bình tình

Đàn ông thường nóng tính nên khi phát hiện vợ mình ngoại tình với người yêu cũ sẽ dễ đánh mất lý trí, nóng nảy và không kiểm soát được bản thân. Phụ nữ cũng vậy, khi phát hiện người mình yêu thương tin tưởng ngoại tình cũng sẽ trở nên nóng nảy và đưa ra những quyết định sai lầm, thậm chí sẽ có những hành vi vi phạm pháp luật.

Chính vì thế điều bạn cần làm đầu tiên chính là giữ bình tĩnh. Bạn cần đối diện với sự thật và tìm ra cách giải quyết ổn thoả thay vì có những hành động cực đoan vô ích và nhận thiệt thòi về mình.

Cách xử lý ngoại tình 1
Giữ bình tĩnh khi phát hiện vợ/chồng mình ngoại tình

Trao đổi thẳng thắn với nhau

Sau khi đã bình tĩnh lại thì bạn cần nói chuyện thẳng thắn với vợ/chồng mình về vấn đề này. Hãy đưa ra những lý lẽ và giữ không khí không quá căng thẳng để đối phương có thể trình bày nguyên nhân đi tới ngoại tình. Từ đó bạn sẽ đánh giá được thái độ của họ để xử lý dễ hơn.

Có nên gặp người thứ 3 để nói chuyện?

Điều này hoàn toàn không nên bởi nếu đối diện với người yêu cũ của vợ/chồng mình chắc chắn bạn sẽ không giữ được bình tĩnh. Nếu họ có tuyên bố muốn nối lại mối quan hệ xưa thì điều đó chỉ làm bạn thêm bực bội, không kiểm soát được hành vi của bản thân mà thôi.

Vì thế hãy nói rõ ràng với vợ/chồng bạn để họ đánh tiếng cho người yêu cũ rằng bạn đã biết được mối quan hệ này. Sau đó phân tích cho họ thấy điều họ làm đang sai trái như thế nào, ảnh hưởng ra sao.

Thử tha thứ cho nhau

Cách xử lý ngoại tình 2
Nếu vấn đề ngoại tình chưa quá nghiêm trọng và đối phương hối lỗi, hãy tha thứ và cho họ 1 cơ hội

Đối với những mối quan hệ với người yêu cũ thì đa phần sẽ là vì tình cảm chứ không phải là nhu cầu sinh lý. Vì thế trước khi đưa ra quyết định nào đó thì bạn hãy ngồi lại và nghĩ xem liệu trong thời gian chung sống bạn đã thực sự làm tốt vai trò của mình và đối xử chân thành với họ chưa? Vì sao không phải là bạn mà lại là người yêu cũ khi họ muốn tâm sự và chia sẻ.

Sau đó hãy thử tha thứ cho họ vì họ ngoại tình nguyên do 1 phần cũng là do bạn. Nếu họ biết hối lỗi, xin tha thứ và cam kết sẽ chấm dứt mối quan hệ kia thì hãy cho họ 1 cơ hội để vun đắp lại cuộc sống gia đình hạnh phúc nhé.

Ly hôn cũng là giải pháp

Nếu bạn không chấp nhận được việc bị phản bội cũng như vợ/chồng bạn không có ý ăn năn, muốn sửa sai thì bạn cũng có thể lựa chọn việc ly hôn. Đây là giải pháp tiêu cực nhưng cũng sẽ có ích trong những trường hợp như bạn quá ám ảnh với việc vợ/chồng mình ngoại tình với người yêu cũ hoặc họ không thay đổi, vấn cố đi lại với những mối quan hệ sai trái này.

Tuy nhiên bạn nên cân nhắc khi lựa chọn quyết định này vì nó sẽ ảnh hưởng tới gia đình, con cái của bạn sau này.

Trên đây là những lý do và cách giải quyết vợ/chồng ngoại tình với người yêu cũ hiệu quả, tốt đẹp nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Trân trọng!